[box type=’note’ fontsize=’16’] ‘లోకల్ క్లాసిక్స్’ సిరీస్లో భాగంగా జగ్ ముంద్రా దర్శకత్వం వహించిన హిందీ సినిమా ‘బవందర్’ని విశ్లేషిస్తున్నారు సికిందర్. [/box]
‘బవందర్’ (హిందీ, ఇంగ్లీషు, రాజస్థానీ)
ముంద్రా శైలి విదేశీ శైలియే. కథా కథనాలు, చిత్రీకరణ, నిర్మాణ విలువలు విదేశీ హంగుల్లో వుండేవే. ఇండియన్ ఆర్ట్ సినిమాగా తీసిన ‘బవందర్’ సైతం ఈ బ్రాకెట్లోకి వచ్చేసింది. 2000 నుంచీ బాలీవుడ్ సినిమాలు కళా దర్శకత్వంలో డిజైనర్ లుక్ని ప్రయత్నిస్తున్నాయి. ఇలా చారిత్రక సినిమాలూ, జీవిత చరిత్రలూ సైతం డిజైనర్ చరిత్రలుగా, డిజైనర్ బయోపిక్లుగా వచ్చేస్తున్నాయి. ముంద్రా వచ్చేసి ఆర్ట్ సినిమాని కూడా డిజైనర్ ఆర్ట్గా తీస్తూ కొత్త ప్రయోగం చేశారు. ఆర్ట్ సినిమాలంటే బీద సినిమాలనే పేరు చెడగొడుతూ, యువతరాన్ని ఆకర్షించేందుకు డిజైనర్ ఆర్ట్గా తీసినట్టున్నారు. 2000లో ఈ సినిమా విడుదలైనప్పుడు మనం థియేటర్లో చూశాం. ఇప్పుడు యూట్యూబ్లో చూస్తూంటే ఇప్పుడు తీసినంత తాజాగా వుంది. కథతో, చిత్రీకరణతో కళ్ళు తిప్పుకోనివ్వకుండా. 2019 డిసెంబర్ నుంచి యూట్యూబ్లో లక్షా 70 వేల వ్యూస్ తో, యువ ప్రేక్షకుల మెచ్చికోలు కామెంట్స్తో ట్రెండింగ్ అవుతోంది.
ఇందులో ఆర్ట్ సినిమాల మూడో తరం నాయిక నందితా దాస్, భావరీదేవి పాత్ర పోషింది. ఆమె భర్తగా రఘువీర్ యాదవ్ నటిస్తే, దీప్తీ నావల్ సామాజిక కార్యకర్తగా, గుల్షన్ గ్రోవర్ అడ్వొకేట్గా నటించారు. ఇతర పాత్రల్లో రాహుల్ ఖన్నా, గోవింద్ నామ్ దేవ్, యశ్పాల్ శర్మ, ఇష్రత్ అలీ, లిల్లెట్ దుబే నటించారు. ముందుగా కథేమిటో చూద్దాం…
కథ
ఈ వూహించని సంఘటనకి దిగ్భ్రమకి గురైన సావరీ, భర్త సోహాన్ ఎవరికి చెప్పుకోవాలో తెలియని స్థితిలో పడతారు. ‘ఛేడ్ లడాయీ న్యాయ్ కీ… నీంద్ ఛోడ్ ఉఠ్ జాగ్ రే…’ అంటూ అంతరాత్మ తట్టిలేపితే, పోలీస్ స్టేషన్కి పద మంటుంది భర్తతో.
పోలీస్ స్టేషన్ దగ్గర్నుంచీ, సీబీఐ దగ్గర్నుంచీ, వైద్యుల దగ్గర్నుంచీ, చివరికి న్యాయమూర్తుల వరకూ సావరీకి న్యాయం జరిగిందా? జాతీయ, అంతర్జాతీయ వార్తల కెక్కినా న్యాయం జరగలేదా? ఎందుకు జరగలేదు? ఇదీ మిగతా కథ…
ఎలావుంది కథ
సీబీఐ కోర్టు ఇచ్చిన నిజ తీర్పయితే ఇంకెలా వుంటుందంటే- గ్రామ సర్పంచ్ రేప్ చేయలేడని… భిన్న కులస్థులు ఒకే రేప్లో పాల్గోనలేరని… 60 – 70 ఏళ్ల మగవారు అస్సలు రేప్ చేయలేరనీ.. ఒక మనిషి తన బంధువుల ఎదుట రేప్ చేయలేడనీ …
ఇలా కేసులోంచి విడుదలై పోయిన నిందితులు ఐదుగురికీ దండ లేసి, సన్మాన సభ పెడతాడు స్థానిక ఎమ్మెల్యే. ఇదంతా చూసి ఇక జీవిత కాల పోరాటం చెయ్యక తప్పని పరిస్థితిలో పడుతుంది వ్యవస్థ బాధితురాలుగా కూడా మారిన సావరీ.
నిరాడంబరంగా నందిత
నందితా దాస్ ఈ పాత్రలో పోరాట వనితగా ఏమీ వుండదు. వ్యవస్థ చేతిలో పావుగా వుంటుంది. మహిళా నేతలకీ, రాజకీయ నేతలకీ వాళ్ళ ప్రయోజనాల సాధనంగా మారిపోతుంది. కాబట్టి అణిగి వుండే ఈ పాత్రకి తగ్గట్టే ఆమె నటన వుంటుంది. జరిగిన అన్యాయానికి ఏడుస్తూ కూర్చోకుండా, ప్రపంచం ముందుకొచ్చి చెప్పుకోగల గుండె దిటవు మాత్రం ప్రదర్శిస్తుంది. ఆ తర్వాత జరగాల్సిందంతా వివిధ వ్యక్తుల చేతుల్లోకి వెళ్ళిపోతుంది. కోర్టులో ఇబ్బంది పెట్టే ప్రశ్నలెదురైనప్పుడు మాత్రం ఆడతనంతో తిప్పి కొడుతూ ఉగ్ర రూపం ధరిస్తుంది. ఈ పాత్రకి గాను శాంటా మోనికా చలన చిత్రోత్సవాల్లో ఉత్తమ నటి అవార్డు నందుకుంది.
భర్త పాత్రలో రఘువీర్ యాదవ్ సున్నిత మనస్కుడి పాత్రలో వుండిపోతాడు. గుజ్జర్లు పాత్రల్లో అయిదుగురూ కన్నింగ్గా వుంటారు. అప్పటి ప్రధాని పీవీ నరసింహా రావు పాత్రలో ఆ పోలికలున్న నటుడు కన్పిస్తాడు. సామాజిక కార్యకర్తగా దీప్తీ నావల్ హుందాగా కన్పిస్తుంది. చివరి దాకా సావరీతో వుంటూ కేసు చూసుకుంటుంది. ఆమె భర్త ఒక సామాజిక శాస్త్రం బోధించే ప్రొఫెసర్. అయితే ఆమె సామాజిక సేవల్ని వెక్కిరిస్తూ మానసికంగా వేధిస్తూంటాడు. సావరీ కేసుని హైజాక్ చేసి పబ్లిసిటీ చేసుకునే గద్దల్లా, ఢిల్లీలో కొందరు ఇంగ్లీష్ స్పీకింగ్ – హైఫై లేడీస్ స్త్రీ హక్కుల నేతల్లా వుంటారు. వీళ్ళకి బాస్గా లిల్లెట్ దుబే హల్చల్ చేస్తూంటుంది. కోర్టులో సావరీ కేసు ఇన్ కెమెరా విచారణ కోసం జడ్జీ అందర్నీ బయటకి పంపించేస్తే, ‘ఇప్పుడెట్లా టైం పాస్ చేస్తాం, సినిమాకి పోదామా?’ అనుకుంటారు. ఈ పాత్రలతో ఇలాటి హక్కుల లేడీస్ పరువు తీశాడు దర్శకుడు.
పోలీస్ ఇన్స్పెక్టర్ పాత్రలో రవి ఝాంకాల్ ఒక ఫెటిషిస్టు పాత్ర. గోళ్ళకి ఎర్ర రంగేసుకుంటూ పరిచయ మవుతాడు. సావరీ దగ్గర్నుంచీ ఆమె ధరించిన ఘాగ్రాని సాక్ష్యాధారంగా సేకరించిన ఇతను, దాంతో కోర్కె తీర్చుకుని సాక్ష్యాధారాల్ని కలుషితం చేస్తాడు. ఇదే కేసుకి విఘాతంగా మారుతుంది. సావరీ తరపున వాదించే గుజ్జర్ కులానికి చెందిన లాయర్ పాత్రలో గుల్షన్ గ్రోవర్, గుజ్జర్ల వ్యతిరేకతని ఎదుర్కొంటాడు. ఈ పాత్ర డీసెంట్గా నటిస్తాడు.
సాంకేతికాలు సమున్నతం
దర్శకుడు ముంద్రా కథతో విశాల దృష్టినీ ప్రదర్శిస్తాడు. దాంతో అక్కడక్కడా ఫోర్ షాడోయింగ్ ఎలిమెంట్స్ ప్లాంట్ చేస్తూ పోతాడు. మానవ మాత్రుడు లేని ఇసుక ఎడారుల్లో అత్యాచార ఘటన జరిగాక, భర్యాభర్తలైన సావరీ, సోహాన్లు దేవుడా అనుకుంటూ వెళ్తున్నప్పుడు, కుంగుతున్న సూర్యుడే కన్పిస్తాడు. కర్మ సాక్షిని నేను తప్ప ఈ కేసులో ఇంకో సాక్ష్యం మీకు వుండదని ముందే హెచ్చరిస్తున్నట్టుగా.
ఎడారి ఇసుకలోనే సావరీ కూతురి చేత తన పేరు రాయించుకుంటుంది. అంతలో గాలి దుమారం రేగి అక్షరాలు చెడి పోతాయి – సావరీ జీవితం కూడా చెడిపోబోతోందన్నట్టుగా. కళ్ళ ముందే అత్యాచారం జరిగిన భార్య సావరీతో సోహాన్ వైఖరి ఎలా వుండొచ్చు? వదిలేయవచ్చా? కాదు, గాయాలతో ఏడుస్తూ పరుగెత్తుకొచ్చి, కింద పడున్న ఆమె చెవి జూకా తీసి చెవికి పెడుతూ ఆర్తిగా హత్తుకుంటాడు. ఒక్క క్షణం కూడా అతను వేరే ఆలోచన చేయడు. బేషరతుగా తక్షణం ఆమెని అంగీకరిస్తున్నాడని చెవి జూకాతో అతడి రియాక్షనే సాక్ష్యం. పాత్రల చర్యలే పాత్ర చిత్రణలు చేసుకుపోతాయి.
అశోక్ మిశ్రా, సుధా అరోరాల స్క్రీన్ ప్లేకి ముంద్రా దృశ్యీకరణ అంతర్జాతీయ స్థాయిలో వుంది. హరిరాం ఆచార్య, దీపక్ పురోహిత్ల సంభాషణలు అవసరమున్నప్పుడు పచ్చిగానూ వున్నాయి. మాలా డే వస్త్రాలంకరణ, జయంత్ దేశముఖ్ కళా దర్శకత్వం అంతా కళ్ళు చెదిరే డిజైనర్ లుక్కే. తెలుగు సినిమా మద్రాసులో వున్నప్పుడు, ఆంధ్రాలో షూటింగ్ కెళ్తే అక్కడి లొకేషన్లో బ్యాక్గ్రౌండ్లో కన్పించే ఇళ్ళకి కొట్టొచ్చే రంగు లేసేవారట. అలావుంది రాజస్థానీ పల్లెలో మట్టి ఇళ్ళ వైభోగం. ప్రతీ ఇల్లూ ఇప్పుడే సున్నాలేసి రంగులేసినట్టు వెలిగిపోతూ వుంటుంది. వీధివీధీ స్వచ్ఛ భారత్లా మెరిసి పోతూంటుంది. బ్యాక్గ్రౌండ్లో దూరంగా ఒక చిన్న ఇల్లు కన్పిస్తున్నాదానికీ సున్నాలూ రంగులే. ఆ పల్లెకి అమెరికా అధ్యక్షుడెవరో రాబోతున్నట్టు అట్టహాసం. తెరమీద కన్పిస్తున్నవి ఇళ్లా, చిత్రకారుడేసిన బొమ్మలా అన్నట్టు. అశోక్ కుమార్ కెమెరా వర్క్ టాప్ రేంజి.
సంగీతం విశ్వమోహన్ భట్. ఎక్కువగా ఆలాపనలున్నాయి. ఒక ఆలాపన నందితా దాస్ పాడింది. ఇంకో పాట దీప్తీ నావల్ పాడింది. మిగిలిన తొమ్మిది ఆలాపనలు, గీతాలూ మాహాలక్ష్మీ అయ్యర్, సప్నా అవస్థీ, పరమేశ్వరి, సోనాలీ వాజ్ పాయ్, రీటా గంగూలీ, రాం శంకర్, వికాస్ లు పాడారు. ఈ సంగీత శోభ కథకి గాంభీర్యాన్ని తెచ్చింది.
ఇసుక తూఫాన్లకంటే పొంచి వుండే టక్కరి యంత్రాంగమే తీరని సమస్య. ఇసుక తూఫానులో మానం కొట్టుకు పోవచ్చు- కానీ – ‘నాకు న్యాయం జరిగినప్పుడే నా మానం తిరిగి నాకు దక్కినట్టు’ అని యంత్రాంగంపై సావరీ చేసే వ్యాఖ్య ఇంకెన్నాళ్ళు పోయినా మూగ రోదనగానే వుండొచ్చు.
అమెరికన్ పాత్రికేయురాలితో పల్లె కొస్తూ, గోడమీద రాసివున్న అక్షరాలు చదువుతాడు దుబాసీ. ప్రేమ, మర్యాద, ఆత్మగౌరవం ప్రతీ స్త్రీ హక్కు అని. నేను నమ్మను, ఇక్కడలాంటి దేమీ కన్పించడం లేదంటుందామె. నవ్వి ‘ఇండియా ఈజే లాండ్ ఆఫ్ కాంట్రడిక్షన్స్’ అంటాడు. ‘బవందర్’ లో లాంటి కాంట్రడిక్షన్ ఇండియానే ప్రసిద్ధి కావొచ్చు.